ViecOi Tìm việc làm & Đăng tin tuyển dụng Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / 08 kỹ năng phỏng vấn mà ứng viên cần phải quan tâm

08 kỹ năng phỏng vấn mà ứng viên cần phải quan tâm

  • 22/07/2019
  • |
  • Lượt xem: 233

Theo các bạn, kỹ năng phỏng vấn đối với một ứng viên cần phải có là những kỹ năng như thế nào. Để tìm câu trả lời cũng như hiểu rõ và biết thêm về những kỹ năng phỏng vấn, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thông tin sau đây nhé.

kỹ năng phỏng vấn

Như thế nào là kỹ năng phỏng vấn?

Phỏng vấn được cho là một kỹ năng cần thiết, đòi hỏi ứng viên phải biết cách thể hiện khả năng tương tác với nhà tuyển dụng. Bằng cách nêu rõ suy nghĩ, những quan điểm của mình thông qua cuộc phỏng vấn. Vậy nên kỹ năng phỏng vấn là yếu tố quan trọng trong việc đảm nhận vị trí công việc phù hợp với trình độ, kinh nghiệm được trình bày trong hồ sơ xin việc.

08 kỹ năng phỏng vấn cần phải biết

Sau đây là những kỹ năng phỏng vấn cơ bản mà các bạn ứng viên cần phải biết, với mục đích vận dụng những kiến thức cơ bản có được, để đem lại một cuộc phỏng vấn hoàn mỹ nhất với nhà tuyển dụng như sau: 

kỹ năng phỏng vấn

1. Chuẩn bị

Nhà tuyển dụng sẽ không đặt nặng và xem xét kỹ vào việc chuẩn bị của từng ứng viên. Tuy nhiên, họ sẽ chú ý đến từng câu trả lời của bạn, bằng thái độ hoặc phong thái mà ứng viên thể hiện. Vì vậy, khâu chuẩn bị về thông tin cũng như hình thức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng nếu ứng viên lơ là bỏ qua và không quan tâm đến. 

2. Đúng giờ

Nhà tuyển dụng rất xem trọng thời gian, họ sẽ đánh giá rất cao sự chuyên nghiệp đối với các ứng viên biết tuân thủ đúng giờ hẹn. Dù ứng viên có cố tình đưa ra bao nhiêu lời biện minh về việc đi trể vì một lý do nào đó đi chăng nữa, cũng không thể tạo lòng tin đối với nhà tuyển dụng. Vì vậy, đúng giờ được xem là một trong những kỹ năng phỏng vấn không thể thiếu trong danh sách nhận xét ứng viên của nhà tuyển dụng. Các ứng hãy nên nhớ xóa bỏ ý định giờ giây thun đi nhé, đặc biệt là tại những công ty Nhật.

3. Suy nghĩ kỹ lời nói trước khi nói

Một câu trả lời chậm rãi, rõ ràng và chính xác sẽ được đánh giá tốt hơn so với câu trả lời vội vàng. Kỹ năng phỏng vấn chính là đây, các ứng viên lưu ý rằng vội vã đưa ra câu trả lời là điều không nên. Hãy thể hiện phong thái từ tốn và nhẹ nhàng trong mọi tình huống để đưa nhà tuyển dụng câu trả lời hay nhất. Và dĩ nhiên, trong cuộc phỏng vấn không ứng viên nào luôn muốn mình phải ngồi im lặng trong khoảng thời gian trống để suy nghĩ tìm ra câu trả lời. Vì khoảng thời gian trống càng nhiều sẽ tăng thêm sự lo lắng đến ứng viên. 

kỹ năng phỏng vấn

4. Nói rõ ràng, mạch lạc và luôn giữ thái độ bình tĩnh

Lo lắng có thể làm cho ứng viên nói nhanh, bối rối và vấp từ. Nếu muốn truyền đạt càng nhiều thông tin về giá trị của bản thân đến nhà tuyển dụng thì ứng viên hãy luôn giữ thái độ bình tĩnh và truyền tải thông tin đó bằng sự rõ ràng và mạch lạc nội dung. Việc tạo một thái độ tự tin, mạnh dạng và bình tĩnh sẽ giúp ứng viên tránh đi căng thẳng trong phỏng vấn.

5. Tự tin, nhưng không kiêu ngạo

Biết cách tập trung vào việc thể hiện cảm giác tự tin để cân bằng cảm xúc là điều tốt nên làm. Tuy nhiên, tự tin thái quá trong việc đề cập đến các thành tựu của mình vượt quá mức cho phép, chắc hẳn sẽ không bào giờ giúp ích được điều gì. Vì vậy, tự tin nhưng không kêu ngạo biết cách điều tiết cảm xúc sẽ giúp ứng viên hoàn thành tốt cuộc phỏng vấn cũng như tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

6. Biết lắng nghe

Các cuộc phỏng vấn rất phức tạp và nhiều thách thức vì vậy, việc ứng viên cần tập trung lắng nghe câu hỏi của nhà tuyển dụng, và chuẩn bị tinh thần cho câu trả lời là điều rất cần thiết. kỹ năng phỏng vấn là phải tập cách biết lắng nghe, biết quan sát. Nếu ngoan cố không lắng nghe từ đầu, thì việc trả lời hoang mang sẽ không liên quan đến những ý mà nhà tuyển dụng muốn nhận từ ứng viên. 

kỹ năng phỏng vấn

7. Thể hiện sự lạc quan, bằng lời nói và ngôn ngữ cơ thể

Sự tự nhiên được thể hiện qua lời nói bằng những quan điểm hợp lý với cách nhìn lạc quan là một trong những kỹ năng phỏng vấn cơ bản nhất. Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ thể sẽ không được đánh giá cao nhiều như lời nói. Vậy nên, việc tạo dáng bước đi kèm nụ cười trên môi, bắt tay nhẹ nhàng vững chắc, tự tin để bắt đầu tham gia vào cuộc trò chuyện.

8. Bày tỏ lòng biết ơn đến nhà tuyển dụng

Các ứng viên nên nhớ đừng đánh giá thấp tầm quan trọng lời “cảm ơn”. Sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc, ứng viên nên thể hiện sự tôn trọng với nhà tuyển dụng bằng lời cảm ơn chân thành người vì họ đã dành thời gian và tạo cơ hội giúp bạn tìm hiểu thêm về vị trí này. Lời cảm ơn không mất tiền mua, nhưng thể hiện như thế nào giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng là điều đáng quan tâm.

kỹ năng phỏng vấn

Kỹ năng phỏng vấn đòi hỏi rất nhiều từ ứng viên, biết thể hiện kinh nghiệm, năng lực và truyền đạt thông tin đến nhà tuyển dụng qua nhiều hình thức khác nhau. Nhưng mục đích là tạo được lòng tin đến nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn tiến gần hơn vị trí mà bạn đang khao khát chiếm giữ.

Nguồn: Tổng hợp

Từ khóa: Kỹ Năng Phỏng Vấn

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


3

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


4

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


7

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.


10

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.