Đang xử lý

TÔI KHÔNG PHẢI VỊ SẾP TỒI KHI SA THẢI BẠN

“Tôi biết điều đó là không dễ dàng với tôi cũng như với bạn, nhưng tôi sẽ cố gắng giúp bạn và chia sẻ cùng bạn…”.
  • 16/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 2298


Sa thải nhân viên là điều khó khăn đối với sếp, có nhiều lý do có thể do chính sách công ty cắt giảm nhân sự hoặc nguyên nhân do chính nhân viên đó gây ra, nhưng dù là trường hợp nào đi nữa đó cũng là vấn đề nhạy cảm khó nói. Hãy chuẩn bị trước những gì bạn muốn nói với nhân viên của mình.

Dành thời gian đánh giá từng nhân viên

Trước khi đưa ra quyết định bạn hãy dành thời gian để đánh giá mặt tốt, mặt chưa tốt, những thành tích đặt được của nhân viên và đặc biệt là thái độ làm việc của họ để bạn có cái nhìn toàn diện nhất về từng nhân viên, không để cảm xúc xen lẫn vào công việc mà có thiên hướng không công bằng trong chuyện này.

Mỗi nhân viên đều có sự gắn bó với công ty trong một khoảng thời gian nào đó, dù trong công việc hay cuộc sống thì bạn và nhân viên đã làm việc và sát cánh cùng nhau, cùng làm việc, và bây giờ phải đưa ra một quyết định khó khăn bạn rất dễ bị cảm xúc xâm chiếm, hãy tỉnh táo.

Chuẩn bị hồ sơ cũng như vấn đề pháp lý

Bộ luật lao động ở quốc gia nào cũng bảo vệ quyền lợi của người lao động, vì vậy bạn phải chắc chắn rằng điều bạn làm là phù hợp với pháp luật, và bạn cũng đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục cho việc đó trước khi thực hiện, nếu không thực hiện tốt về vấn đề lương, trợ cấp và các khoản tiền khác có thể bạn sẽ gặp phải vấn đề về kiện tụng.

Đây là một vấn đề khá quan trọng trong quá trình sa thải, cắt giảm nhân sự, nếu như công ty bạn cắt giảm nhiều nhân sự, sẽ có nhiều vấn đề liên quan đến pháp luật lao động vì vậy nếu công ty bạn không có bộ phận pháp chế thì hãy tìm đến với luật sư để họ có thể giúp bạn phương án tốt nhất, tránh kiện tụng sau này.

Hãy thẳng thắn với nhân viên

Thẳng thắn là điều tốt nhất lúc này mà bạn nên làm, nếu bạn cứ vòng vo loanh quanh, mập mờ có thể nhân viên sẽ hiểu sai ý bạn. Không đóng kịch cũng không thương hại, hãy đồng cảm và sẻ chia cùng họ, hãy đặt mình vào tình thế của họ để hiểu và cảm nhận những gì, hãy nói với họ bằng sự chân thành của bạn.

Nếu phải sa thải nhiều nhân viên để cắt giảm nhân sự thì càng khó khăn hơn với bạn, nhiệm vụ của bạn là phải thông báo cho nhóm nhân viên đó biết rồi gặp gỡ từng người một để lắng nghe họ nói, bạn cũng chuẩn bị tinh thần cho những cơn giận giữ của họ, bởi lẽ đó cũng là điều dễ hiểu trong trường hợp này.

Nói chuyện với nhân viên trước khi họ ra đi

Trong suy nghĩ của mỗi nhân viên bị sa thải có nghĩa là họ không còn giá trị đối với công ty, nỗi buồn và thất vọng. Hãy giành thời gian sẻ chia cùng họ, bạn không thay đổi được tình hình những bạn có thể giúp đỡ họ về tinh thần, bạn cũng có thể giúp đỡ họ có một công việc mới ở những công ty khác nếu như đó là đợt cắt giảm nhân sự của công ty. Nếu bạn cảm thấy lúng túng không biết nên làm thế nào hãy nhờ đến các nhà tâm lý hỗ trợ, hỗ là những chuyên gia trong lĩnh vực này.

Thanh toán các khoản chi phí và thu hồi tài sản công ty

Đó là điều cần thiết bạn phải làm trước khi họ đi, các khoản phí trước khi thôi việc, yêu cầu nhân viên hoàn trả lại những công cụ làm việc, hỗ trợ công việc và các các tài sản khác thuộc công ty trước khi họ đi.

Trên đây là nhưng việc cơ bản nhất bạn phải làm với cương vị là người đứng đầu trong công ty, sẽ không ai có thể thay thế bạn, hãy thẳng thắn, cẩn trọng và khéo léo trong mọi chuyện để mọi chuyện trở nên suôn sẻ hơn.

Lưu ý khác

Không nên sa thải nhân viên vào ngày thứ sáu, vì sau đó họ sẽ có nhiều thời gian để buồn và than phiền với tất cả mọi người. Tốt nhất hãy làm điều đó vào ngày đầu tuần, và cho họ về ngay lập tức và hẹn một thời điểm cụ thể để họ đến thu xếp đồ dùng cá nhân.

Xem thêm

NHÀ LÃNH ĐẠO GIỎI LÀ NGƯỜI THẾ NÀO

Viecoi.vn: Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Đăng ký tài khoản tuyển dụng nhanh tại đây

Viecoi.vn: Tìm việc làm - Đăng tin tuyển dụng miễn phí

 

Từ khóa:

Sếp Sa Thải Sếp Tốt Phẩm Chất Nhà Lãnh Đạo Nhà Lãnh đạo nhà lãnh đạo giỏi

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp.


2

Chuyên viên tuyển dụng cần kỹ năng gì?

Nhân sự chính là tài sản lớn nhất và quan trọng nhất của công ty, kinh tế càng phát triển sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, vai trò của chuyên viên nhân sự trong công ty càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.


3

HỒ SƠ CÔNG VIỆC LÀ GÌ? CÁCH VIẾT MỘT HỒ SƠ CÔNG VIỆC HAY

Hồ sơ công việc, còn được gọi là mô tả công việc, tóm tắt các chi tiết của một vị trí. Một mục tiêu chính của hồ sơ công việc là giúp người quản lý tuyển dụng xác định liệu các ứng cử viên có phù hợp với vị trí hay không. Hồ sơ công việc là một công cụ được sử dụng bởi các chuyên gia nguồn nhân lực để mô tả đầy đủ các chức năng liên quan đến vai trò việc làm cá nhân. Nó cũng vạch ra các tiêu chuẩn và trình độ giáo dục cần thiết cho một vị trí. Hồ sơ công việc có thể giúp các nhà quản lý nhân sự


4

ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP LÀ GÌ? CÁC YẾU TỐ XÁC ĐỊNH ĐỂ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP?

Chuẩn mực đạo đức của công ty cũng là một trong những yếu tố xác định đạo đức nghề nghiệp. Khi một công ty phát triển lớn hơn, tiêu chuẩn của đạo đức có xu hướng tăng. Bất kỳ hành vi phi đạo đức hay hành vi gây nguy hiểm cho danh tiếng, hình ảnh công đều được lên án gay gắt. Do đó, hầu hết các công ty đang rất thận trọng trong vấn đề này. Họ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cấp dưới của họ liên quan đến các công việc cụ thể tại công ty.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

HỌC HỎI PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


7

MỨC LƯƠNG CÓ PHẢI LÀ YẾU TỐ ĐẦU TIÊN THU HÚT NHÂN TÀI?

Trong môi trường kinh kinh doanh mà tính cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, nhân tố con người ngày càng trở nên quan trọng, vì vậy mà các doanh nghiệp phải có những chính sách để có thể thu hút được nhân tài, giữ chân được họ cống hiến cho công ty, điều đó không hề dễ dàng nếu như không có chiến lược cụ thể.


8

ĐẠO ĐỨC LÀM VIỆC NƠI CÔNG SỞ

Nơi công sở là một tập thể gắn kết với nhau trong công việc và hoạt động chung của công ty đơn vị đó, vì thế sự tôn trọng lắng inghe nhau là điều hết sức cần thiết mà người ta gọi đó là “ đạo đức nghề nghiệp nơi công sở “


9

NHỮNG KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM KHI THAM GIA CÔNG TÁC CÙNG ĐỒNG ĐỘI

Ứng xử linh hoạt và cách làm việc hiệu quả cùng đội nhóm sẽ phản ánh tính chuyên nghiệp trong mỗi cá nhân đáp ứng yêu cầu công việc.


10

KHÍCH LỆ TINH THẦN LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN

Không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để động viên, khích lệ nhân viên, nhưng việc nâng cao giá trị của công ty và tôn trọng những giá trị của nhân viên là điều cần thiết vì nhờ có nhân viên mà doanh nghiệp mới có thể thành công. Người lãnh đạo biết cách động viên, khích lệ sẽ giúp cho việc kinh doanh thuận lợi hơn.


 

Gợi ý việc làm