Resume Maker Tạo Hồ Sơ (CV/Resume) xin việc đẹp miễn phí trên web và app Miễn phí - Google Play & App Store
Install ×
 Việc làm  / Cẩm nang nghề nghiệp / Lời khuyên nghề nghiệp / Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

Những kỹ năng cần thiết cho làm việc nhóm

  • 29/01/2016
  • |
  • Lượt xem: 1163

Khi mà kinh tế cũng như công nghệ ngày càng phát triển, chuyên môn hóa trong công việc ngày càng cao, đòi hỏi sự kết hợp giữa các thành viên riêng lẻ tạo thành nhóm làm việc hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên trong một tập thể chín người mười ý thì việc nhóm hoạt động tốt hay không cần có những nguyên tắc làm việc cũng như mỗi cá nhân cần trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm thật sự hiệu quả.

team-work.jpg

Nguyên tắc vì mục tiêu chung

muc-tieu-chung.jpg

Làm việc nhóm không như làm việc độc lập, và nhóm làm việc cũng không đơn thuần là phép cộng đơn giản giữa nhiều người lại với nhau. Nhóm làm việc phải có mục tiêu chung, tất cả vì lợi ích chung của nhóm, không thể đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể. Nếu như không có sự gắn kết và dung hòa giữa các thành viên, có sự bất đồng quan điểm và lợi ích thì hoạt động của nhóm sẽ gặp nhiều vấn đề.

Một trưởng nhóm có kỹ năng lãnh đạo tốt

truong-nhom.jpg

Đây là mảnh ghép quan trọng của một bức tranh lớn, trưởng nhóm giữ một vị trí quan trọng trong nhóm, trưởng nhóm không nhất thiết phải là người xuất sắc nhất, chuyên môn giỏi nhất, nhưng phải là một người lãnh đạo tốt nhất. Bởi lẽ thành công của nhóm chính là thành công của thành viên, việc đánh giá sự thành công trong công việc là đánh giá thành công của nhóm chứ không phải của từng cá nhân riêng lẻ, trưởng nhóm là người tổ chức công việc, dung hòa và thống nhất, định hướng công việc cho nhóm hoạt động hiệu quả.

Gạt bỏ cái tôi quá lớn

cai-nhau.jpg

Trong môi trường tập thể không có sự tôn trọng lẫn nhau, mọi việc sẽ trở nên tồi tệ. Cái tôi quá lớn sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu chung của nhóm, ai cũng cho mình là đúng dẫn đến mỗi người một ý, sự ích kỷ nhỏ mọn của cá nhân sẽ tạo nên những mâu thuẫn nhóm. Đây là vấn đề mà các nhà tuyển dụng nước ngoài khá đau đầu khi tuyển dụng nhân sự người Việt, đặc biệt là các công ty Nhật, vì trong môi trường công ty này tính tập thể và tính gắn bó được đặt lên hàng đầu, họ quan niệm sự gắn bó của tập thể sẽ tạo nên thành công lớn cho doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp.

Hãy lắng nghe nhiều hơn

lang-nghe.jpg

Mỗi người chỉ có một cái miệng để nói nhưng có hai cái tai để nghe, thế nhưng đôi khi họ lại nói nhiều hơn là nghe, hãy biết lắng nghe đồng nghiệp của mình nói trước khi đưa ra ý kiến. Lắng nghe chính là bạn đang thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe để các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, hoàn thiện những thiếu sót của bạn thân, bởi lẽ suy cho cùng không có cá nhân nào là hoàn hảo cả, ai cũng có thiếu sót.

Luôn tạo sự gắn kết và đồng thuận

Gắn kết là yếu tố quan trọng hàng đầu khi làm việc nhóm, sự gắn bó đòi hỏi ở mỗi thành viên, hãy luôn sát cánh bên nhau, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng phát triển, cùng hoàn thành mục tiêu chung của nhóm.

dong-thuan.jpg

Đồng thuận là một kỹ năng không hề dễ trong nhóm làm việc, bởi vì mỗi cá nhân đều có nhưng quan điểm, ý kiến trái chiều nhau, nhưng quan trọng là cách mà bạn phân tích đúng sai, cách bạn thuyết phục đồng đội của mình, nếu không có sự đồng thuận sẽ rất khó để tiếp tục sát cánh bên nhau.

Có trách nhiệm với công việc chung

Trách nhiệm công việc trên tinh thần tự giác, bạn chắc chắn rằng mình làm việc không phải để đối phó, bạn không tỵ nạnh công việc, hay ỉ lại không làm. Luôn phải đề cao trách nhiệm đối với công việc, thẳng thắn đối với những thành viên trong nhóm thiếu tinh thần, dựa vào tập thể để lảng tránh công việc.

trach-nghiem.jpg

Hoạt động tập thể đem lại những thành quả lớn cho doanh nghiệp, tuy nhiên cũng không tránh khỏi số ít cá nhân nào đó thiếu tinh thần trách nhiệm đối với công việc, ảnh hưởng đến nhóm, công ty, cần thẳng thắn đối với những cá nhân này để xây dựng nhóm gắn bó, hoàn thiện hơn.

Đây là những nguyên tắc, kỹ năng cần thiết đối với nhóm làm việc cũng như từng cá nhân. Phải luôn luôn hoàn thiện những kỹ năng làm việc nhóm để tạo nên những thành công lớn hơn.

Từ khóa: Kỹ Năng

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI TELESALES

Dưới đây là một vài kinh nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua được rất nhiều khó khăn khi làm việc.


2

NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Công việc quản lý nhân sự không hề dễ dàng gì, nhất là khi nguồn nhân lực còn yếu kém. Người quản lý nhân sự chưa được chuyên nghiệp. Vậy làm sao để cân bằng giữa lợi ích của công ty và lợi ích của nhân viên.


3

Học Hỏi Tác Phong Làm Việc Của Người Nhật

Nói đến tác phong làm việc chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay đến người Nhật, không phải tự nhiên mà người Nhật được cả thế giới xem trọng tác phong làm việc của họ, vậy điều gì đã giúp họ thành công như thế.


4

10 CÁCH CẦN THIẾT ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

Mỗi ngày mà bạn chọn nhắc nhở bản thân về 10 kĩ năng này để làm chủ cuộc sống hơn là để cuộc sống làm chủ bạn, bạn sẽ làm tăng lên cảm giác tự chủ và hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn.


5

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Bạn có biết nơi nào chỉ dành cho những con người làm hết sức chơi hết mình không, tôi biết có một nơi mà ở đó là những con người làm việc chăm chỉ, sáng tạo suốt cả ngày nhưng không hề than phiền về điều đó, một phong cách làm việc riêng đã tạo nên nền văn hóa doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới, bạn đã từng nghe đến cái tên Honda, Toyota, Missushita…


6

20 thói quen “tí hon” giúp bạn có tinh thần mạnh mẽ

Chúng ta đều muốn khởi đầu một năm 2016 một cách thật mạnh mẽ, nhưng có thể kết thúc nó một cách ấn tượng thì vẫn quan trọng hơn. Có rất nhiều ý định và mục tiêu mà chúng ta sẽ chẳng thể nào đạt được bởi vì ta không thể bắt kịp được cuộc sống và vì ta chưa thể tôi luyện được “tinh thần thép” để vững bước trên đà tiến tới cho đến tận khi năm mới kết thúc.


7

Theo đuổi ước mơ

Theo đuổi ước mơ công việc là một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người trong chúng ta đã và đang sống, làm công việc mà bản thân không hề yêu thích hay đơn giản là bản thân không hề có ý định chọn công việc hiện tại.


8

Những nguyên nhân khiến bạn stress trong công việc

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng một vài lần gặp stress vì công việc, bạn không thể chắc chắn nói với tôi rằng chưa lần nào bạn gặp áp lực về công việc, từ sếp hoặc đang muộn phiền, chán trường với công việc hiện tại… Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những tình trạng này? Phương hướng giải quyết ra sao? Dưới đây là câu trả lời cho bạn.


9

Tìm Cảm Hứng Và Giá Trị Trong Công Việc

Cảm hứng trong công việc là điều cực kỳ quan trọng tạo nên sự bền vững trong công việc. Tuy nhiên, việc bạn nhìn nhận công việc như thế nào sẽ tạo cho bạn cảm hứng làm việc hăng say hay thay vào đó là sự mệt mỏi, chán chường và những áp lực khác khiến bạn luôn cảm thấy stress. Làm thế nào để lấy lại cảm hứng trong công việc mà bạn buộc phải làm hàng ngày.


10

Những kỹ năng làm việc nhóm khi tham gia công tác cùng đồng đội

Ứng xử linh hoạt và cách làm việc hiệu quả cùng đội nhóm sẽ phản ánh tính chuyên nghiệp trong mỗi cá nhân đáp ứng yêu cầu công việc.